Các lỗi thường gặp khi viết shokumukeirekisho, bạn đã biết?

chia sẻ 13/07/2020| 50
Shokumukeirekisho là gì?

Shokumukeirekisho là tài tiệu chi tiết về kinh nghiệm làm việc. Đây là hồ sơ quan trọng trong bộ hồ sơ xin việc của những ứng viên đã từng có kinh nghiệm làm việc trước đó, đặc biệt là khi chuyển việc (転職)

Khác với mục 職歴 trong 履歴書 chỉ ghi vắn tắt về nơi làm việc, thời gian làm, vị trí công tác,…職務経歴書 tổng hợp chi tiết và cụ thể hơn về quá trình làm việc trước đó của ứng viên như: quy mô, lĩnh vực hoạt động của công ty, hình thức tuyển dụng, công việc cụ thể mà ứng viên từng phụ trách, các kĩ năng – kinh nghiệm có được thông qua công việc đó,…

Khi đi xin việc, bạn cần chuẩn bị cả 2 loại hồ sơ 履歴書 và 職務経歴書

Có 2 dạng 職務経歴書 cơ bản, thích hợp với các công việc khác nhau

  • Loai 1: Tóm tắt kinh nghiệm theo nội dung công việc (業務内容ごと)
    Thích hợp dùng cho các công việc như : 営業、企画、事務、v.v..
  • Loại 2: Tóm tắt kinh nghiệm theo từng dự án (プロジェクトごと)
    Thích hợp dùng cho các công việc thiên về kĩ thuật như kỹ sư IT, chế tạo máy,..
Các lỗi thường gặp khi viết 職務経歴書
Trường hợp 1:

Các lỗi sai thường gặp 1 (Nguồn ảnh: doda.jp)

Quá nhiều trang :

Nhà tuyển dụng sẽ chỉ đọc lướt hồ sơ nên bạn không cần viết dài. Độ dài lý tưởng là từ 1-2  trang A4.

② Dùng giấy màu hoa văn

  Hãy soạn trên giấy khổ A4, và nếu in thì sử dụng loại giấy trắng thông thường, không có hoa văn chìm.

Không ghi tênngày tháng

Lưu ý luôn ghi tên và ngày tháng vào góc phải tờ đầu tiên. Ngày là ngày nộp hồ sơ hoặc gần nhất với ngày gửi hồ sơ.

Viết tắt tên công ty dạng (株)

Ghi họ tên đầy đủ, in hoa nếu bạn không muốn bị nhà tuyển dụng đánh giá về business manner.

⑤ Không ghi  hình thức tuyển dụng

   Hãy ghi rõ công việc đó là 正社員 hay chỉ là アルバイト

⑥ Dùng những câu văn dài  thê

 Nên viết dạng gạch đầu dòng, câu văn ngắn gọn.

Trường hợp 2:

Các lỗi sai thường gặp 2 (Nguồn ảnh: doda.jp)

Nhầm ngày tháng

Những lỗi ngày tháng này khiến cho hồ sơ mất tính chính xác, đôi khi bị đánh giá về tính cẩn thận.

② Dùng font chữ không thống nhất

  Lỗi này dễ tạo cho người đọc cảm giác khó chịu, hoặc hiểu nhầm là do mình copy từ nhiều nguồn khác nhau nên font chữ bị lẫn lộn.

③ Dùng lịch Tây  lịch Nhật lẫn lộn

 Dùng lịch Tây và lịch Nhật lẫn lộn trong cùng 1 văn bản sẽ khiến người đọc bị khó hiểu.

Các lỗi type miss, lỗi sai chữ Hán

Sau khi hoàn thành hồ sơ, hãy rà soát lại kỹ hoặc in ra để check lại cẩn thận.

Không ghi 以上 ở phần cuối cùng

Trường hợp 3

Các lỗi sai thường gặp 1 (Nguồn ảnh: doda.jp)

Nội dung quá chung chung

Cần viết cụ thể về thành quả đạt được (thêm dẫn chứng về con số thì càng tốt), nội dung công việc cụ thể mà mình từng phụ trách,  tránh kiểu viết chung chung như  マーケティングの仕事を担当しました v.v…

② Lạm dụng thuật ngữ chuyên môn của công ty ngành ,..

   Việc lạm dụng những thuật ngữ này có thể khiến người đọc không hiểu.

③ Ghi cả những chứng chỉ ko liên quan vào hồ 

   Việc ghi cả những chứng chỉ ko liên quan vào  hồ sơ (ví dụ bằng lái xe máy,..) sẽ khiến hồ sơ bị loãng.

Ghi cả sở thích  nhân vào hồ 

  Đây là phần nội dung ghi trong 履歴書、còn trong 職務経歴書 chỉ ghi những gì liên quan trực tiếp tới công việc.

Các bước cơ bản khi viết 職務経歴書

         ① Ghi  thông tin về các công ty từng làm

Các nội dung cần ghi bao gồm  会社名、事業内容、従業員数、資本金

        (tênlĩnh vực hoạt độngsố nhân viêntiền vốn,…)

 ② Ghi cụ thể nội dung công việc từng phụ trách

         Trong phần này, ngoài liệt kê cụ thể những công việc đã từng phụ trách, nếu có thông tin cụ thể hơn về thời gian, quy mô dự án, doanh thu,…thì sẽ thuyết phục hơn

         ③ Ghi  kết quả công việc  tóm tắt quá trình dẫn đến KQ đó

Sau khi ghi rõ KQ công việc, hãy tóm tắt quá trình dẫn đến KQ đó dưới dạng :

        「あなたが」「何を」「どれだけ」  Bạn đã làm làm như thế nào)

         ④ Ghi  các kinh nghiệmkỹ năng  được trong quá trình làm việc

         Tuy vậy, khi trình bày cần tránh những cụm từ chung chung kiểu コミュニケーション力を身についた v.v.. Thay vào đó, hãy ghi rõ xem khả năng コミュニケーション ấy cụ thể là gì, và bạn đã rèn luyện được nó qua công việc như thế nào,…  


Website: https://willandway.vn/

Fanpage: @willandway.cowell

CO-WELL Will & Way – Dịch vụ Tư vấn và Tuyển dụng nhân sự chất lượng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nhóm Việc làm IT.


Đăng trong Bí quyết tìm việc, Văn hóa công sở chia sẻ

Tin tức khác

Tìm một công việc mới thật sự không dễ dàng

Quyết định nghỉ việc khi chưa tìm được bến đỗ mới là một sự mạo hiểm bởi có nhiều người chỉ mất vài ngày để tìm ...

Xem thêm

Nắm rõ những điều này, bạn sẽ dễ dàng vượt qua vòng phỏng vấn sàng lọc

Để có cơ hội nhận việc làm chính thức tại Nhật Bản, bạn cần phải trải qua nhiều vòng phỏng vấn khắt khe mà trước tiên ...

Xem thêm

5 mẹo ứng tuyển thành công, bạn đã “bỏ túi” chưa?

Bạn đang gấp rút tìm kiếm một công việc mới nhưng thật khó khăn. Hàng chục thư ứng tuyển được gửi đi nhưng chẳng có hồi ...

Xem thêm

Phỏng vấn mở: tưởng lạ mà quen đến không ngờ

Phỏng vấn mở diễn ra khi nào? Phỏng vấn mở nghe có vẻ mới nhưng thực chất lại khá quen thuộc với nhiều người tìm việc. ...

Xem thêm