Chiến lược giữ chân nhân tài IT

chia sẻ 15/04/2020| 189

Đặc thù nhân sự ngành CNTT là luôn có sự thay đổi liên tục nên việc giữ chân nhân tài luôn là mối quan tâm lớn của các doanh nghiệp. Lời khuyên từ các chuyên gia về cách giữ tài sản kinh doanh quý giá nhất chính là giữ chân nhân tài cho doanh nghiệp.

1. Mức lương và lợi ích phải cạnh tranh

Nhiều nhân viên cho biết mức thu nhập ổn định là lý do chính khiến họ gắn bó với công việc. Một số khác quan tâm đến phúc lợi khác như chế độ thai sản, bảo hiểm của công ty. Điều này nghĩa là  các chủ doanh nghiệp phải cung cấp cho nhân viên của mình ở mức tương đương với các doanh nghiệp khác trong cùng khối hoạt động để có thể giữ chân nhân sự.

2. Tuyển dụng đúng nhân sự

Thay vì chọn một nhân sự làm việc thời vụ, các doanh nghiệp thường có xu hướng chọn nhân viên có thể gắn bó lâu dài. Điều này giúp doanh nghiệp ổn định nhân sự để tập trung phát triển các sản phẩm, dịch vụ.

Doanh nghiệp phải đảm bảo sắp xếp nhân sự đúng vị trí, phù hợp với năng lực và yêu cầu của công việc. Sử dụng các hình thức khảo sát, kiểm tra đánh giá để có sự điều chỉnh nhân sự phù hợp, tránh tình trạng chồng chéo công việc. Ví dụ như BrSE không thể kiêm luôn việc của một PM, một chuyên viên Marketing không thể kiêm công việc của BA,…

3. Quan tâm tới nhân viên

Môi trường làm việc cũng quyết định nhiều đến việc nhân viên có gắn bó lâu dài với công ty hay không. Áp lực công việc là điều cần thiết để nhân viên của bặn năng hiệu suất làm việc. Nhưng để nhân viên làm việc như robot, luôn cảm thấy phần lớn thời gian của họ là làm việc thì công việc lúc này trở thành gánh nặng.

Thông qua các cuộc khảo sát nhân viên, phản hồi trực tiếp hoặc chú ý đến xu hướng của ngành, doanh nghiệp có thể tìm ra được những mong muốn của nhân viên để thỏa mãn phần nào.

4. Trở thành nhà lãnh đạo, không phải ông chủ

Muốn giữ chân được nhân tài, chủ doanh nghiệp phải trở thành nhà lãnh đạo chứ không phải một ông chủ đi thuê người về làm.

Nhà lãnh đạo luôn đưa ra định hướng rõ ràng về tương lai, đưa ra vấn đề và cùng các nhân viên giải quyết.

Khi có trở ngại lớn, nhà lãnh đạo sẽ đứng ra xử lý, cố gắng giảm áp lực, căng thẳng xuống nhân viên của mình.

Đối với cả khách hàng và nhân viên, các nhà lãnh đạo giỏi luôn cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm tốt nhất có thể. Việc xây dựng giá trị thương hiệu sẽ quan trọng hơn lợi nhuận ngay trước mắt.

Các nhà lãnh đạo giỏi coi nhân viên là tài sản quan trọng nhất của họ thay vì tập trung vào số lượng nhân công.

Các nhà lãnh đạo giỏi làm cho nhân viên cảm thấy tự tin về khả năng của họ để dẫn dắt nhân viên đi theo mình. Sự tin tưởng và gắn bó với nhân viên là điều cần phải có để gắn bó tập thể với nhau.

5. Đánh giá người quản lý

Người quản lý là người làm việc trực tiếp với nhân viên như PMQA LeaderDEV Leader,… Để đánh giá một quản lý, hãy xem số lượng nhân sự họ quản lý. Khi nắm bắt được vấn đề quản lý, hãy giúp họ cải thiện những mặt yếu và trở nên tốt hơn.

Kỹ năng mềm: Làm việc nhóm

Bên cạnh việc nâng cao kỹ năng chuyên môn, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến đào tạo kỹ năng mềm cho các quản lý như cách khuyến khích và thúc đẩy các nhân viên, quản lý xung đột, quản lý căng thẳng, quản lý khủng hoảng, v.v.

6. Tạo môi trường phát triển cá nhân

Theo một cuộc thăm dò của Gallup, 56% nhân viên có phần thảnh thơi và 73% nhân viên thảnh thơi đang tích cực tìm kiếm một công việc khác.

Doanh nghiệp nên tập trung vào phần thời gian thảnh thơi của nhân viên bằng việc tạo nhiều môi trường cho họ thể hiện khả năng của bản thân như:

  • Cung cấp các cơ hội học tập có giá trị.
  • Xây dựng các chương trình đào tạo chéo để nhân viên có nhiều kiến thức, kỹ năng ở các lĩnh vực ngoài chuyên môn của họ.
  • Tạo một nấc thang lãnh đạo để nhân viên biết họ cần làm gì để tiến lên.
  • Thúc đẩy nhân viên bằng nguồn năng lượng tích cực.

7. Xây dựng thương hiệu tốt

Bất cứ một nhân viên nào cũng muốn làm việc tại một doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực nhất định. Giá trị thương hiệu của doanh nghiệp càng lớn sẽ càng thu hút nhân lực tham gia vào.

Doanh nghiệp muốn giữ chân nhân viên phải quan tâm đến những vấn đề cốt lõi của họ. Nhân viên không phải cỗ máy tự động, chạy theo chỉ để nhận tiền lương. Họ quan tâm đến nơi họ làm việc, cách họ làm việc và người mà họ làm việc cùng.

_________________________________________________________

Website: https://willandway.vn/

Fanpage: @willandway.cowell

CO-WELL Will & Way – Dịch vụ Tư vấn và Tuyển dụng nhân sự chất lượng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nhóm Việc làm IT.


Đăng trong Văn hóa công sở chia sẻ

Tin tức khác

10 giây bước đến thành công

Bạn có thể mất 10 ngày để chuẩn bị cho buổi phỏng vấn nhưng chỉ có 10 giây để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. ...

Xem thêm

Kỹ năng mềm cho BrSE: Làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm tưởng khó khăn nhưng lại rất dễ. Trong một công ty, sẽ có những đội nhóm làm việc rất hiệu quả, ...

Xem thêm

3 điều khiến bạn ngạc nhiên khi làm việc tại Nhật

Cùng Will & Way tìm hiểu những điều khiến bạn ngạc nhiên và chắc chắn sẽ cần note lại khi sống tại đất nước Nhật Bản ...

Xem thêm

77 luật trong mail tiếng Nhật – những điều không ai dạy (Phần 2)

Chương 4: 言いにくいことを上手に伝えるコツ Mail những điều khó nói Chương này tập trung hướng dẫn cách viết mail khi có xảy ra sai sót phải xin lỗi, ...

Xem thêm