Làm thế nào để giữ Blog cho Dev của bạn luôn thú vị?

chia sẻ 24/10/2020| 83

Không hề ngạc nhiên, khi cuộc càn quét của blog đối với internet vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt, vào lúc sự chiếm lĩnh của content đã dần đi đến từng ngóc ngách của cuộc sống. Những blog có nội dung tốt đều thu hút được rất nhiều lượt truy cập, từ đó số lượng người theo dõi cũng tăng nhanh theo thời gian. Từ nơi chia sẻ quan điểm cá nhân, những mạng lưới kết nối những người có cùng quan điểm, tư duy, thậm chí là mạng lưới kết nối kinh doanh cũng được thiết lập tại blog. Và những blogger ngành IT – blog cho dev cũng không hề kém cạnh về mức độ ảnh hưởng của mình tới cộng đồng.

Những blog cá nhân lập trình viên là nơi thu hút tất cả mọi người làm trong ngành IT, từ nhà cung cấp và nhà phát triển đến CIO và kỹ thuật viên. Toàn bộ những thông tin liên quan đến chủ đề công nghệ, cách làm việc, cách sử dụng sản phẩm đều có thể được đưa ra bàn luận tại đây.

Ai cũng muốn sản phẩm mình đưa ra nhận được những phản hồi tích cực và sự chú ý từ mọi người. Vậy làm thế nào để blog lập trình viên – blog cho dev của bạn được đón nhận khi bài viết không thể lên một cách rất thường xuyên do sự bận rộn gây ra? Và làm thế nào để luôn giữ được sự ấn tượng, thú vị trong từng bài viết?

Và những điều thắc mắc của bạn sẽ được giải thích cặn kẽ tại đây! Trong bài viết trước, Will & Way đã giới thiệu đến bạn 4 lý do nên tạo blog cá nhân của lập trình viên với những ví dụ cụ thể về lợi ích khi sở hữu một blog cá nhân. Hôm nay, Will & Way mang đến 24 tips giúp blog cho dev của bạn luôn thú vị qua bài viết của Scott Hanselman, một trong những Blogger hàng đầu trong ngành công nghệ. Cùng tìm hiểu thôi!

lÀM THẾ NÀO ĐỂ BLOG CHO DEV CỦA BẠN LUÔN THÚ VỊ?


 

Thực chất, tôi viết blog là dành cho chính mình, chủ yếu là để về sau tôi có thể Google chính mình là ra. Nhưng tôi cũng thật sự rất thích việc trao đổi, bàn luận và kết nối với mọi người, những độc giả của tôi. Được đưa ra ý tưởng của mình và đàm đạo cùng những người cùng “tần sóng” và cực thông minh là điều khiến tôi khá khoái chí. Và tôi cũng đặc biệt không thích blog cá nhân của mình bị dở tệ và nhàm chán. Không thích chút nào.

Gần đây, tôi và Richard Campbell có đàm đạo một chút về cách làm thế nào để làm một blog về công nghệ hay về bất kì lĩnh vực nào đó, bớt chán ngắt. Và đây chính là kết quả.

 

Blog cho dev – nội dung dành cho dev

Hiểu rõ về độc giả

    • Rất nhiều công cụ giúp bạn tìm ra được ai là độc giả thường xuyên theo dõi blog của mình như FeedBurnerhoặc Google Analytics. Khi hiểu được độc giả và biết rằng họ muốn đọc những gì, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy chủ đề mà độc giả của mình muốn tìm thấy tại blog. Bạn cũng hãy thử sử dụng Google Maps Guestmap.
      Cá nhân tôi thì tôi cũng tránh viết quá nhiều về nơi tôi đang sống vì hầu hết độc giả của tôi thì cũng chẳng sống ở khu vực này

 

Blog cho dev không phải blog kể lể chuyện hàng ngày

    • Tôi thích kể chuyện về vợ và con trai y như cái cách nhiều người cũng đam mê kể về gia đình mình vậy. Tuy nhiên tôi tránh việc viết về những thứ như “Hôm nay, tôi bị cảm” và “tôi phải đi thay dầu xe thôi”. Nếu như chuyện cá nhân của bạn có thể tập trung đúng vào vấn đề, liên quan vào vấn đề (dù là bạn đang nói bất cứ vấn đề gì) thì đó là một điều rất tốt. Ở vị trí của tôi, dù tôi có thích bạn đến mấy đi chăng nữa thì tôi cũng sẽ thấy những câu chuyện bạn đăng lên hàng ngày, loanh quanh về những anh zai/ em gái/ hay là chim chóc gì đó bạn gặp từ match.com đều là những chuyện dở hơi. Nhất là khi tôi quyết định đọc blog cho dev của bạn về những kiến thức sâu rộng của chủ blog về HTTP.

 

Đừng xin lỗi về việc không đăng được bài quá thường xuyên

    • Đừng bận tâm và post lên mấy bài viết với nội dung “Xin lỗi, dạo này tôi bận nhiều việc quá, tôi sẽ cố gắng viết nhiều hơn”. Nếu bài viết này xuất hiện thường xuyên thì độc giả sẽ dần rời bỏ blog của bạn mà đi đấy.

 

Tránh những vấn đề về chính trị

    • Tôi nhận ra rằng, sau khi “chém gió” một chút về những cuộc bầu cử thì bàn chuyện chính trị (hoặc tôn giáo) trên 1 blog không liên quan là việc không đáng để đào sâu. Kể là người bạn rất thân hay thậm chí là sếp của bạn, đôi khi cũng có những quan điểm trái ngược. Vậy nên tốt hơn hết là hãy né nó ra.

Đừng nên thể hiện sự bực dọc của mình trên blog cho dev

    • Tôi biết điều này là viển vông khi khuyên các bạn “Nếu không nói được gì tử tế thì đừng nói” – điều rất vô lý khi bạn đang sử dụng blog cá nhân của mình, và nói gì là quyền của bạn. Đây là ý kiến của cá nhân tôi. Tuy nhiên, đây là điều không chỉ nên làm trên blog mà bạn nên thực hiện cả trong cuộc sống.
    • Blog cá nhân không chỉ là bản ghi về bạn là ai trên internet, thích xóa là xóa được ngay. Phần lớn nó không thể xóa được nhờ ơn của Google Cache và Wayback Machine (chưa kể đến tất cả các USENET Archives). Vì thế, hãy tránh xa việc nói xấu, nhất là chửi đổng trên blog. Nếu như tôi Google được blog của một ông mới ứng tuyển vào công ty tôi, mà thấy giữa nhưng bài viết nội dung phong phú, lại có một bài với tựa đề “Fred Jones, CTO của Công ty ABCXYZ là thằng khốn, thằng m*****. Tôi cũng xin từ chối tiếp nhận những thông tin này

 

Nghĩ kĩ trước khi viết

    • Hãy hiểu blog của bạn đang tập trung vào vấn đề, lĩnh vực nào. Bạn là food-blogger? Chuyên chia sẻ vấn đề chung? Hoạt động như 1 nhà báo? Là link-blogger? Điều này không có nghĩa là bạn chỉ được chia sẻ những vấn đề liên quan đến danh hiệu đó. Nhưng trước khi muốn đăng tải một bài viết, bạn nên nghĩ xem mình đang muốn hướng tới đến điều gì khi viết blog.

 

Đừng đăng linh tinh

    • Tôi cố gắng đặt ra một độ dài tối thiểu cho bài viết của mình. Nếu bạn không muốn để ý đến những bài viết của bạn thì gần như cũng chẳng ai buồn để ý đến. Nếu như bạn muốn lưu lại link, thay vì viết hẳn một bài trên blog với nội dung “Up lên để lưu link” tôi lưu nó ở chỗ khác. Trừ khi bạn là link-blogger, nhưng lúc đấy thì bạn cũng cần trình bày nó theo kiểu khác.

 

Tránh việc trích dẫn vô tội vạ

    • Một số blogger nổi tiếng sẽ tránh được lỗi này, nhưng tôi nghĩ việc trích dẫn cũng tạo nên 30% nội dung blog (thậm chí là 70%, hoặc hơn), nhiều hơn là việc bạn tự đặt câu hỏi cho chính mình rằng: “bạn mang đến giá trị gì?” tại nơi này. Hãy để ý xem tôi rất ít khi trích dẫn gì theo kiểu “Có một số người” “Có người” “Có một bloggers” khi muốn nhắc đến một ai. Tôi sẽ trích dẫn thẳng người đó nếu cần.

 

Phải làm gì với blog cho dev?

Không viết sai chính tả

    • Blog của bạn giống như một khu vườn vậy. Điều đó có nghĩa là bạn cần cẩn thận, tỉ mỉ, chăm chút cho từng chi tiết trong blog. Tôi tin rằng trình bày là yếu tố cực kì quan trọng trong blog. Điều đó có nghĩa là tất cả mọi thứ dù nhỏ nhất như nhất định phải có khoảng trắng xung quanh ảnh chứ không để chữ nghĩa leo hết lên ảnh. Điều đó cũng có nghĩa là hãy đưa vào bài viết những hình ảnh, thiết kế liên quan đến bài viết để khiến nó sinh động hơn, cũng dễ dàng cho người đọc hình dung và tiếp nhận quan điểm của bạn. Hình ảnh và những hiệu ứng thị giác luôn giúp cho blog của bạn được chú ý hơn. Một bài viết hàng nghìn chữ nhiều khi không hiệu quả bằng một bài viết ngắn hơn nhưng được trình bày tốt và chứa đựng hình ảnh đẹp.

Để ý cách trình bày

    • Blog của bạn giống như một khu vườn vậy. Điều đó có nghĩa là bạn cần cẩn thận, tỉ mỉ, chăm chút cho từng chi tiết trong blog. Tôi tin rằng trình bày là yếu tố cực kì quan trọng trong blog. Điều đó có nghĩa là tất cả mọi thứ dù nhỏ nhất như nhất định phải có khoảng trắng xung quanh ảnh chứ không để chữ nghĩa leo hết lên ảnh. Điều đó cũng có nghĩa là hãy đưa vào bài viết những hình ảnh, thiết kế liên quan đến bài viết để khiến nó sinh động hơn, cũng dễ dàng cho người đọc hình dung và tiếp nhận quan điểm của bạn. Hình ảnh và những hiệu ứng thị giác luôn giúp cho blog của bạn được chú ý hơn. Một bài viết hàng nghìn chữ nhiều khi không hiệu quả bằng một bài viết ngắn hơn nhưng được trình bày tốt và chứa đựng hình ảnh đẹp.

 

Đừng khóa comment

    • Nếu như blog của bạn không cho comment thì liệu nó có còn là blog? Tôi hiểu những comment spam là vấn đề đau đầu, nhưng đừng vội vàng từ bỏ vì nó mang lại nhiều lợi ích hơn bạn tưởng. Một blog không có comment cũng giống như dùng điện thoại mà hỏng loa vậy.

 

Giải quyết comment spam

    • Nếu như bạn đang đau đầu với comment spam (ai là không?) thì hãy cân nhắc đến việc trả tiền cho Akismet và dùng API của họ. DasBlog, SubText và WordPress hỗ trợ tích hợp Akismet ngay trên nền tảng của họ. Tôi rất thích nó. Bỏ qua CAPTCHA và chuyển hẳn sang Akismet là một trong những quyết định đúng đắn nhất tôi đã làm với blog của mình. Giờ tôi nhận được nhiều bình luận hơn, đó cũng là lý do tại sao tôi cảm thấy được kết nối với mọi người nhiều hơn (bởi vì gần như ai cũng ghét CAPTCHA) và tôi hầu như không bị quấy rầy bởi comment rác nữa.

 

Xác nhận quyền sở hữu

    • Nhiều trang như Bloglines, DiggPodcasts (nếu như bạn sử dụng podcast), Technorativà một số trang khác có tính năng xác nhận quyền sở hữu, bạn có thể đăng ký tài khoản tại trang web sau đó xác nhận quyền sở hữu đối với blog của mình. Họ thường sẽ cung cấp 1 token hoặc một ID cá nhân để có thể gắn kèm với blog của bạn. Thường là một trong những comment HTML để độc giả của bạn không thể nhìn thấy, nhưng họ có thể từ đó truy xuất và chứng mình rằng bạn có quyền sở hữu và kiểm soát trong toàn bộ trang của mình. Một khi bạn đã xác định quyền sở hữu của website hoặc RSS Feed trên những trang như Bloglines hay Technorati, bạn có thể sắp xếp và phân loại blog cho dev của mình, hợp nhất những người theo dõi (đặc biệt có ích Bloglines) và tự điều hướng sang blog mới nếu như bạn muốn “chuyển nhà”.

 

Chọn URL cho blog của bạn và sử dụng chúng một cách nhất quán

    • Trong một khoảng thời gian tôi cố gắng sử dụng tên miền computerzen.com hoạt động song song với blog này, nhưng bằng lý do nào đó mọi người lại truy cập tên miền www.hanselman.comnày nhiều hơn. Trong nhiều năm, phần lớn do sự cẩu thả của mình, cuối cùng có 11 cách để truy cập vào trang chủ của tôi.  Sử dụng tính năng viết lại URL qua mod_rewrite hoặc ISAPI_rewrite để quyết định trang chủ chính của bạn là gì. Sử dụng nó một cách nhất quán ở mọi nơi, đặc biệt là khi bạn bình luận trên các blog khác. Tôi đã quyết định sử dụng tên miền http://www.hanselman.com/blog/ khi nhận ra rằng Blog URLs là điều quan trọng.

 

Sử dụng URL đơn giản cho các bài đăng nổi tiếng

    • Nếu như bạn đã điều hành blog trong một khoảng thời gian, thì chắc bạn cũng sẽ có một số “Bài viết nổi tiếng”. Thỉnh thoảng thì nó chỉ là một bài đăng khá đơn giản và bạn viết nó mà không có ý định gì cao xa, nhưng bằng một cách nào đó, khi mọi người tìm trên Google cụm từ “Scottish Interracial Cake Topper,” thì bài đăng của bạn lại nằm ngay trên đầu. Nếu như bạn có thể, hãy thử làm URL của bài đăng trở nên đơn giản hơn để giúp chúng dễ tiếp cận, từ đó cũng dễ dàng thu hút được sự chú ý của người dùng mạng. Ví dụ như bài tổng hợp các tools tôi đang dùng bây giờ là như thế này Ultimate Tools List, nhưng phiên bản đầu tiên có 1 cái URL dài đến phát buồn cười và tôi phải đánh đổi lượng traffic vào blog chỉ vì điều đó. Bây giờ thì nó sẽ mãi mãi chỉ là http://www.hanselman.com/tools thôi.

 

Làm Code Garage Sale

    • Tôi thì chưa làm cũng chưa thiết lập một bài tổng hợp Code Garage Sale, nhưng nếu như bạn có một số lượng lớn code để đó không dùng và những dự án chưa thể hoàn thành, hãy tạo một bài viết, chuỗi bài viết hoặc một trang blog riêng để tổng hợp và lưu lại những dòng code đó. Tôi đã đăng tải một danh sách code tuyệt vời trong Garage Sale Codersvào đầu năm nay.

Lấy license cho blog cho dev của bạn

    • Nếu như bạn đã xác định bỏ thời gian công sức của mình để viết và tạo dựng một blog cho dev, hãy dành 10 phút để lấy license cho blog của mình. Tôi sử dụng license Creative Commons Attribution 2.0quy định rằng bạn có thể chia sẻ, “xào” lại những bài viết và sản phẩm của tôi khi bạn ghi đầy đủ tên tôi vào phần Credit.

 

Một blog dễ dàng Theo dõi

    • Theo thống kê, nhiều người đọc blog của bạn qua Feed Reader hơn là việc đi thẳng vào trang chủ của bạn. Đó là lý do tại sao tôi muốn trang blog của mình DỄ DÀNG để nhấn nút theo dõi. Đây là cách tôi làm cho blog của mình dễ dàng để theo dõi hơn:
      • Mọi bài đăng đều đính kèm link Theo dõi blog của tôi.
      • Nhất định phải có một Feed Icon tiêu chuẩn ở trên tiêu đề của blog để điều hướng nhanh đến trang chủ của blog.
      • Tôi luôn dùng Feed Autodiscovery, một tùy chọn quan trọng nhưng đôi khi lại bị bỏ qua bằng cách thêm mấy dòng này trong HTML ở mọi trang:

 

Trang giới thiệu bản thân – About Me

    • Tôi vẫn chưa làm xong. Có lẽ sẽ làm ngay sau đây. Ở blog của bạn, cũng phải có một nơi để họ biết “Ông này là ông quái nào”, và đó chính là trang giới thiệu bản thân – About me. Trang này có thể link luôn đến trang Contact Me để người đọc dễ dàng kết nối với bạn.

Sử dụng dịch vụ Social Bookmarking

    • Một cách làm tuyệt vời! Nếu bạn sử dụng del.icio.us nhiều, bạn có thể định cấu hình FeedBurner để thường xuyên (một lần một tuần, mỗi ngày, v.v.) tạo một bài đăng tổng hợp của tất cả các liên kết bạn đã đánh dấu trong một khoảng thời gian và nó sẽ đưa bài đăng vào tự động vào Feed của bạn. Social Bookmarking cũng là cách tuyệt vời để nhận và gửi link mà ít bị xâm lấn và nhận email rác. Độc giả có thể gửi tôi link qua http://del.icio.usbằng cách tag link đó cùng “for:shanselman.” Là được. Đây là một cách khác để tiếp nhận thông tin mà không bị spam hay email rác.

 

Quyết định nên để độc giả nhìn thấy gì đầu tiên ở blog cho dev của bạn

    • Thiết kế blog của bạn với kích thước 1024×768 và quyết định kĩ càng xem độc giả sẽ nhìn thấy thứ gì, thứ gì sẽ xuất hiện “trong màn hình đầu tiên” trong blog cho dev của bạn. Quy tắc nửa trên của website (không cuộn xuống) đã không còn đúng như cách đây 13 năm về trước, tất cả vẫn là về lần hiển thị đầu tiên, những gì xuất hiện trước khi cuộn xuống trên blog cho dev của bạn, khi ai đó vừa truy cập vào trang chủ. Tôi đã sắp xếp hình ảnh của bản thân, tổ chức từ thiện, thông tin liên hệ, tổng hợp bài viết, menu (màu xám dọc sắp xếp theo thời gian), box tìm kiếm và các nhà tài trợ – tất cả mọi thứ được yêu tiên hiển thị đầu tiên, ngay trước khi bạn phải cuộn chuột. Những thó đó quan trọng đối với tôi và được sắp đặt có chủ ý. Đó là một số điểm bạn nên để tâm, hơn là để theme blog cho dev của bạn được lựa chọn tự động bởi hệ thống.

 

Tích hợp Google Search

    • Cá nhân tôi thích sử dụng Google để tìm trang blog cá nhân của mình hơn là sử dụng bằng công cụ tích hợp sẵn trên blog của mình. Đây là ví dụ(Tất nhiên chiếc URL này có thể đẹp hơn nhiều và đấy là một trong những việc nằm trong danh sách việc cần làm của tôi). Nhưng vấn đề ở đây là bạn cần làm cho bài viết của mình có thể dễ dàng tìm kiếm, và nếu như bạn có thể để Google để 1 2 quảng cáo trên trang tìm kiếm của mình thì nó còn tốt hơn nữa. Dù sao thì nó cũng nên dừng lại ở mức tích hợp. Hãy tận dụng các tính năng chủ đề của Google và khiến trang kết quả tìm kiếm trông giống như blog của bạn chưa không mang thuần hơi hướng Google.

 

Cân nhắc sử dụng FeedBurner

    • Rất nhiều người đã (và đang) nghi ngờ việc đẩy Feed của mình lên FeedBurner. FeedBurner đã bị mua lại bởi Google bởi vậy tôi nghĩ chứng ta có thể bớt lo lắng về việc công ty này có thể “cuốn gói đi mất”. Những gì FeedBurner cung cấp là số liệu thống kê tuyệt vời về những gì mọi người đang đọc trên blog của bạn và cách họ làm việc đó. Nó cũng quản lý tất cả băng thông RSS của bạn, mà đối với tôi, đã ”toang”.

 

Điều chỉnh băng thông của bạn

    • Nếu như bạn đang host blog của chính mình, hãy nghĩ về cách băng thông của bạn được sử dụng. Các công cụ phân tích có thể hữu ích nhưng nhiều khi bạn cũng chỉ cần nhìn vào Page Weight trong blog cho dev của mình. Tôi phát hiện ra rằng Favicon.ico là vấn đề của mình. Tất cả những gì bạn phải làm là kiểm tra. Đối với những người khác, đó có thể là đồ họa, vì vậy họ có thể điều chỉnh những đồ họa đó hoặc outsource trên Flickr. Với những người cần lưu trữ những file dung lượng lớn, có thể cân nhắc sử dụng Amazon’s S3 để hosting.

 

Nguồn: Hanselman | Dịch: Will & Way


Co-well Will & Way mang đến cho các bạn IT developer, IT seniorSenior Developer tại Việt Nam những Việc làm IT HOT nhất tại đất nước Mặt trời mọc! Những Việc làm tiếng NhậtViệc làm tại Nhật Bản đặc biệt là những việc làm trong lĩnh vực IT luôn được cập nhật từng ngày! Hãy theo dõi website của Will & Way và fanpage CO-WELL Will & Way để xem thêm những thông tin vô cùng hữu ích và đặc sắc về Văn hóa Nhật Bản đặc biệt là Văn hóa làm việc tại Nhật nhé!


Đăng trong Kiến thức IT, Tin tức Công nghệ, Uncategorized chia sẻ

Tin tức khác

Review sách: 5 bài học cho lập trình viên làm việc từ xa

Năm 2020 với đại dịch Covid 19 đã mang đến một xu thế mới trong cách thức vận hành một tổ chức, đó là làm việc ...

Xem thêm

Từng bước xây dựng thành công khi làm việc tại Nhật – Chuyển việc cải thiện mức lương?

Bài viết thứ 4 trong chuỗi bài “Từng bước xây dựng thành công khi làm việc tại Nhật” gồm 14 bài, tổng hợp toàn bộ những kiến ...

Xem thêm

Từng bước xây dựng thành công khi làm việc tại Nhật – Làm sao để chuyển việc?

CO-WELL Will & Way đã quay trở lại, mang đến bạn bài viết thứ 3 trong chuỗi “Từng bước xây dựng thành công khi làm việc tại ...

Xem thêm

Từng bước xây dựng thành công khi làm việc tại Nhật – Thế nào là một công việc tiềm năng?

Tiếp nối chuỗi bài viết mang tên “Từng bước xây dựng thành công khi làm việc tại Nhật” gồm 14 bài, tổng hợp toàn bộ những ...

Xem thêm