Từng bước xây dựng thành công khi làm việc tại Nhật – Xử lý tình huống khi chuyển việc tại Nhật?

chia sẻ 10/03/2021| 38

Tìm việc tại Nhật không phải là chuyện đơn giản, và chuyển việc tại Nhật cũng là kéo theo khá nhiều vấn đề phát sinh, nhất là trong giai đoạn bàn giao nghỉ việc trước khi sang công ty mới. Cùng Will and Way xử lý các tình huống có thể xảy ra trong giai đoạn này và lưu ý một số tips để quá trình chuyển việc tại Nhật diễn ra suôn sẻ hơn nhé!

Các tình huống khi chuyển việc tại Nhật

Đơn xin nghỉ việc bị từ chối

Nếu công ty đang trong giai đoạn quá tải công việc hay thiếu nhân sự, hoặc bạn là một người có vai trò quan trọng, thậm chí cốt cán trong công ty, thì rất có thể đơn xin nghỉ việc của bạn sẽ bị cấp trên từ chối. Do đó, bạn cần cân nhắc thật kỹ khi đưa ra quyết định nghỉ việc hoặc sẵn sàng cho việc chuyển việc sẽ tốn thời gian hơn vì quá trình bàn giao sẽ lâu hơn khi bạn đang đảm nhiệm nhiều công việc, hoặc đến khi tuyển dụng được đủ nhân sự.

Tuy vậy, hành động từ chối đơn nghỉ việc từ phía công ty có thể bị coi là “bất hợp pháp” khi bạn đã chia sẻ về ý định nghỉ việc.

Theo Luật Lao động thì bạn có quyền nghỉ khi thông báo trước ít nhất là 2 tuần, hoặc theo quy định hợp đồng của một số công ty thì thời hạn này là 1 tháng. Tuy  nhiên, bạn cần nghiên cứu kỹ quy định hợp đồng về các điều khoản cần đảm bảo khi nghỉ việc hoặc liên hệ với bộ phận nhân sự/ pháp chế để chắc chắn bạn đã làm đúng và đủ.

 

Cấp trên hiện tại đề nghị tăng lương

Có nhiều trường hợp mà khi nhân viên đệ đơn nghỉ việc, cấp trên do muốn giữ người ở lại mà đề nghị tăng lương. Điều bạn cần làm lúc này là bình tĩnh nhìn nhận lại sự việc thay vì đưa ra quyết định nhanh chóng. Đôi khi, quyết định nghỉ việc nằm ở chỗ mức lương hiện tại chưa được như mong muốn, nhưng nếu được công ty hiện tại đáp ứng, nhiều người vẫn chọn ở lại. Tuy nhiên, nếu mức lương không phải là thứ giữ chân bạn nhiều nhất, mà còn có yếu tố liên quan khác như môi trường làm việc, đi lại, tiện ích, đồng nghiệp hay chính người cấp trên,… thì rõ ràng bạn cần giữ vững lập trường của mình.

Hơn thế nữa, việc cấp trên sẵn sàng tăng lương cho bạn cũng cho thấy bạn chưa được trả lương xứng đáng với năng lực hiện tại. Không chỉ vậy, họ có thể sẽ xem xét lại công việc của bạn đồng thời sẽ tìm người thay vị trí của bạn ngay lập tức. Các đề nghị tưởng chừng “béo bở” nhưng chỉ trong thời gian ngắn sẽ không giúp đảm bảo công việc của bạn về lâu dài, vì vậy, hãy nhìn nhận đúng và chắc chắn về quyết định của mình.

Cấp trên đề nghị tăng lương khi chuyển việc tại Nhật?

 

Bạn muốn thay đổi ngày bắt đầu làm việc tại công ty mới

Trong quá trình đàm phán tại công ty cũ, rất có thể việc xin nghỉ mất thời gian hơn, hoặc việc bàn giao lại các công việc kéo dài hơn dự kiến. Đó là lúc bạn cần thông báo với công ty mới về việc cần thay đổi ngày bắt đầu làm việc. Nếu công ty mới tuyển một đợt nhân viên mới cùng lúc và bạn là một trong số đó, điều này có thể sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình đào tạo nhân viên mới của công ty. Hãy cố gắng thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn đã cố hết sức và việc thay đổi này là bất khả kháng. Tránh viện các lý do cá nhân như gia đình hay du lịch… để thay đổi ngày này.

Bạn không được sử dụng ngày phép có trả lương khi chuyển việc tại Nhật

Thông thường, sẽ có nhiều người còn dư ngày phép có trả lương do chưa sử dụng hết trong năm. Con số này có thể lên tới 12 ~ 18 ngày tùy chế độ công ty. Khi nghỉ việc, người lao động có thể sử dụng số ngày nghỉ phép này để trừ vào thời gian còn lại phải làm việc tại công ty cũ. Nếu công ty không cho bạn sử dụng số ngày phép này, họ có thể bị coi là vi phạm Luật lao động. Tuy nhiên, nếu bạn dùng ngày phép để rời đi quá sớm, gây phiền toái cho công ty, đồng nghiệp; thì đó lại là hành động trái với lương tâm nghề nghiệp. Để tránh gây phiền phức cho những người liên quan, hãy xác nhận số ngày nghỉ có phép có thể sử dụng và xem xét nên sử dụng bao nhiêu ngày, và đảm bảo bàn giao toàn bộ công việc trước ngày rời đi.

Một vài tips ngoại giao khi chuyển việc tại Nhật

Tránh nói về công ty mới

Đồng nghiệp hoặc cấp trên có thể sẽ hỏi bạn về công ty mới và công việc mới. Điều này có thể gây ra nhiều bất lợi cho bạn hơn bạn nghĩ. Tiếng lành đồn xa, tiếng xấu đồn xa hơn – người ta có thể tạo các lời đồn không chính xác hoặc không hay về bạn, có thể gây ảnh hưởng ít nhiều đến bạn ở công ty mới.

Tạo tài liệu bàn giao thật chi tiết

Khi bạn rời đi, người thay thế hoặc các bộ phận có liên quan đến công việc của bạn đều cần nắm bắt được tiến độ công việc hiện tại. Hãy đảm bảo tài liệu bàn giao của bạn có đủ các đầu việc bạn đang phụ trách, nội dung  cụ thể, thời hạn, tình trạng công việc, thông tin các đầu mối liên hệ nếu có, đối tác, người phụ trách cùng… Hãy tạo ra những tài liệu bàn giao dễ hiểu và logic để người mới vào hoặc người chưa từng làm chung với bạn cũng có thể sử dụng các tài liệu đó để tiếp tục công việc.

Trả lại toàn bộ tài sản công ty

Ngoài bàn giao công việc, hãy nhớ trả lại các đồ dùng thuộc quyền sở hữu của công ty như máy tính, thẻ ra vào, chìa khóa (phòng ở nếu công ty có cho thuê phòng),… Ngoài ra, còn có danh thiếp từ các đối tác bạn đã lấy được trong thời gian làm việc ở công ty – cũng là dạng tài sản của công ty cần được bàn giao lại để người kế nhiệm bạn có thể làm tốt vai trò của họ trong khi làm việc.

Chuyển việc tại Nhật - trả lại đồ dùng cho công ty

Chuẩn bị các phần quà nhỏ khi chuyển việc tại Nhật

Thường khi chuyển việc, vào ngày cuối cùng làm việc, các công ty Nhật sẽ chuẩn bị một buổi tiệc chia tay nhỏ cho bạn. Đáp lại, bạn cũng nên chuẩn bị các phần quà nhỏ dành cho đồng nghiệp, đặc biệt là những người làm việc trực tiếp với mình, thậm chí những người giúp đỡ bạn nhiều trong công việc. Phần quà cũng không cần phải quá to tát, đôi khi chỉ là những vật phẩm lưu niệm, set trà/ bánh, thiệp cảm ơn… cũng là những thứ thể hiện sự trân quý của bạn với những người đồng nghiệp tuyệt vời.

 

Lời kết

Chuyển việc tại Nhật –  hay tại bất kỳ đâu cũng đều là cách thể hiện bạn hướng tới một môi trường làm việc tốt hơn, hoặc phù hợp hơn với nhu cầu của mình. Tuy nhiên, để chuyển việc được suôn sẻ và nhận được hảo cảm từ cả phía công ty cũ – mới cũng cần nhiều cố gắng từ chính bản thân bạn.

Will&Way sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên con đường tìm việc ở Nhật Bản. Cùng đọc ngay chuỗi bài “Từng bước xây dựng thành công khi làm việc tại Nhật” của chúng tôi và hãy liên hệ ngay để có những công việc phù hợp với bản thân ở đất nước mặt trời mọc nhé!

Nguồn ảnh: Freepik

 


Đăng trong Bí quyết tìm việc, Uncategorized, Văn hóa công sở, Văn hóa Nhật Bản chia sẻ

Tin tức khác

Từng bước xây dựng thành công khi làm việc tại Nhật – Câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn xin việc

CO-WELL Will & Way đã quay trở lại, mang đến bạn bài viết thứ 10 trong chuỗi “Từng bước xây dựng thành công khi làm việc tại ...

Xem thêm

Từng bước xây dựng thành công khi làm việc tại Nhật: Chi phí sinh hoạt tại Nhật ra sao?

Nhật Bản là một trong những quốc gia có mức chi phí cao bậc nhất thế giới, đặc biệt là chi phí sinh hoạt tại Tokyo ...

Xem thêm

Những ứng dụng điện thoại hữu ích dành cho bạn khi sống và làm việc tại Nhật

Công nghệ đã giúp ích rất nhiều trong đời sống hàng ngày của chúng ta, cuộc sống trở nên dễ dàng hơn nhiều với những tiện ...

Xem thêm

Review sách: 5 bài học cho lập trình viên làm việc từ xa

Năm 2020 với đại dịch Covid 19 đã mang đến một xu thế mới trong cách thức vận hành một tổ chức, đó là làm việc ...

Xem thêm